Nơi tập hợp tin tức

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mớiDân trí Dân trí Thứ hai, 16/09/2024 - 16:00 ( Dân tr í) - Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm , l

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết \"Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đo ạn cách mạng mới\".

Báo Dân trí quan trọng giới thiệu toàn văn bài viết.

Trong hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm kiếm, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương pháp lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền.{3) giành hết lợi ích này đến thắng lợi khác.

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, châu nguyên vươn mình của dân tộc, yêu cầu đổi m mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền để đưa dân tộc tiếp tục tiến lên đang đặt ra cấp bách.

Bão số 3 (siêu bão Yagi) với cường độ rất mạnh những ngày qua đã tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Đây là nơi sinh sống của 168 khẩu, tăng 10 khẩu so với ban đầu do một số trường hợp đi làm ăn xa chưa cập nhật đầy đủ. 

Thủ tướng yêu cầu Nghị quyết về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh cần trình ban hành ngay trong ngày mai (16/9) để tổ chức thực hiện.

Lũ rút sẽ phát sinh nhiều sự cố mất an toàn đê

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Bão số 3 được nhận định là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và 70 năm qua trên đất liền Việt Nam, gây thiệt hại hết sức nặng nề về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Đến 6h ngày 15/9, đã có 348 người chết và mất tích.

{12

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (Ảnh: Mạnh Quân).

 Khái niệm \"đảng c xông quyền\ " lần đầu tiên được V.I. đã nêu về quyền cầm quyền .

Bác coi vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội là nguyên tắc thể hiện vai trò cầm quyền của Đảng; Đảng giữ trách nhiệm vì mục tiêu của Đảng không có Còn gì nữa là \"lãnh đạo quần chúng tôi lao khổ làm giai cấp tranh đấu để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng đồng\", \"ngoài lợi ích của d ân tộc, của Tổ quốc , thì Đảng không có lợi ích gì khác\", \"Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. đồng bào sung sung sướng\".

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: \"Đảng ta là một Đảng cầm quyền\".

Về cách lãnh đạo, trong tác phẩm \" Sửa đổi đường làm việc\", Chủ tịch Hồ Chí Minh dành riêng một mục nói về vấn đề này. Người đã đặt câu hỏi: \"Lãnh đạo đúng nghĩa là thế nào?\" và trả lời: \" Lãnh đạo đúng nghĩa là: 1) Phải quyết định mọi vấn đề một cách đúng đắn…\". 2) Phải tổ chức hoạt động này cho đúng…\". Phải tổ chức kiểm soát…\"; và để làm cho Đúng cả 3 công việc, theo Người, đều phải dựa vào dân dân.

Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng H hồ Chí Minh, Đại hội VII của Đảng lần đầu đề cập \ "đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng\", nhấn mạnh cần \"quyết định cụ thể mối quan hệ và lối đi là mối làm việc giữa Đảng với Nhà nước và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, trước hết là ở Trungou\".

Cương lĩnh vực xây dựng đất nước trong thời kỳ quá tốc độ chủ nghĩa xã hội năm 1991 xác định phươ ng lãnh đạo của Đảng, đó là: \"Đảng lãnh đạo xã hội bằng kim cương lĩnh vực, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ công tác; sử dụng công tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức kiểm tra và sử dụng hành động treo mẫu của các bên giới hạn. các Đảng không làm công việc của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị\"; \"Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ông. trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật\".

Hội nghị đại biểu quốc gia toàn quốc giữa nhiệm kỳ VII khẳng định \"Đảng lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; lãnh đạo đạo thông qua tổ chức không chỉ thông qua các cá nhân kích thích, khuyến khích những mặt tốt, phun trào mạnh mẽ trò chơi và hiệu lực của Nước nước , chứ không điều chỉnh thay Nhà nước\".

Đại hội VIII, IX, X, XI và Đại hội XIII nhấn mạnh \"Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo Đảng trong điều kiện mới\".

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới - 2

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (Ảnh: Đại hội Đảng).

Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Quốc% 26nbsp; Đảng khóa X, Hội nghị Trung Quốc 6 khóa 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Vai trò l lãnh đạo, quyền cầm quyền của Đảng đối lập với Nhà nước và xã hội được khẳng định trong các bản hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ\" cơ chế ớm được khẳng định và thực thi bằng cách bó chặt trong Điều kiện Đảng h nội quần chúng.

Dưới lãnh đạo của Đảng với phương pháp , sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành vật vĩ đại.

Từ một đất nước chưa có tên trên bản đồ thế giới, bị chiến tranh tàn phá nặng nền , Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hậu môn o Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan Quan trọng trong 16 FTA gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu.

ĐÁ GÀ

Từ một đất nước được bảo vệ cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia thành phố viên Liên hợp quốc, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nư thế giới, trong đó có tất cả các nước lớn và là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế.

ĐÁ GÀ

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo , không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đồng thời, đã hình thành thể chế chính trị ổn định nh với cơ chế \"Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ\".

Hệ thống tổ chức bộ đảng qua nhiều lần toàn vẹn, từng bước định hình, đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại. Quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, làm nhân dân và vì nhân dân được xây dựng, hoàn thiện, khẳng định vai trò quản lý, điiều hành động mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực sự là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích pháp, chính đáng của nhân dân tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, phản biện xã hội; ; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hữu ích, chính đáng của các giai cấp, tầng lớp nhân dân;

Thể chế ngày càng khẳng định sự phù hợp và tính ưu tiên việt

Tuy nhiên, đổi mới phương thức lãnh đạo Đảng vẫn tồn tại nhiều, hạn chế bổ sung, sửa đổi, thay thế.

Một số tài khoản, định hướng Big Party chưa thể được điều chỉnh theo thời gian, đầy đủ hoặc đã được chế tạo nhưng không có khả năng quản lý hệ thống công việc của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có nội dung chưa được xác định, chưa có phân quyền; .

Mô hình tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất chấp, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dàng dẫn đến bảo biện, làm thay thế hoặc thư giãn trò chơi lãnh đạo đảng chậm;.

Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, đ kiên bảo Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta tiến lên mạnh mẽ ; một số công tác tâm trí, đó là:

Thứ nhất,thống nhất nhận thức và thực thi cho phương thức lãnh đạo đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không để xảy ra bao yên, làm thay hoặc thư giãn tinh thần của Đảng. trình đại biểu ưu tú vào bộ máy nước và thông qua công kiểm tra-giám sát.

Đảng cầm quyền pháp luật , lãnh đạo định ra Hiến pháp và pháp luật, đồng thời hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và luật pháp lãnh đạo nhà nước; quyền lực của quyền cầm quyền là quyền về chính trị, đề ra chủ tài, đường đường, còn quyền nhà nước là quyền quản lý xã hội trên cơ sở pháp luật .

Truyền đạo của Đảng để đảm bảo quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, Nhà nước thực sự của dân, làm dân và vì dân. Bảo vệ Tổ quốc.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới - 3

Thứ hai, tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của vòng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là \"bộ tổng tham mưu\", Đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước .

ộ chuyên môn giỏi, tinh thông nghiệp nghiệp, trách nhiệm và thông công việc

Bảo đảm nhiệm vụ lãnh đạo Đảng không trùng với nhiệm vụ quản lý; là cụ thể của các lãnh đạo trong các loại tổ chức phi pháp, tránh tình trạng bảo vệ làm thay, hoặc tồn tại song trùng, hình thức. ứ ba, đổi mới mạnh mẽ ban hành và quán triệt, thực hiện quyết định của Đảng;

Nghị quyết của các cấp ủy, tổ chức nhiều nhiệm vụ, con đường, thức cách sự phát triển của đất nước, của dân tộc, của từng tạo ra sự khởi nghiệp, tin tưởng, kỳ vọng và động lực thúc đẩy hành động của cán bộ, các cộng đồng, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân thực hiện Nghị quyết của Đảng.

Sử dụng biện pháp triệt để, thực hiện Nghị quyết phải tạo ra sự tự nhận thức, tự động, tối ưu là những quan điểm, chủ tài khoản, giải pháp mới

2}Thứ tư, tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát động động của Đảng.

Đảng kiểm tra, giám sát để công việc được thực hiện tốt hơn, nghị quyết quyết định thực hiện hiệu quả ; lực, hiệu quả, chủ trương, đường lối, đúng người, đúng việc; ứng phó kịp thời phát hiện nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo; điều chỉnh các hiện tượng lệch lạc, cân bằng hoặc ngăn chặn những hành vi sai trái, vi phạm quy định của Đảng, luật pháp của Nhà nước.

Phát huy cao độ vai trò kiểm tra, giám sát các sản phẩm cung cấp, ủy quyền kiểm tra các cấp. Ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền kiểm tra, giám sát gắn kết phát hiện, xử lý chất béo mọi hành vi lợi ích kiểm tra , giám sát để tham khảo, tiêu cực.

Tập trung chuyển đổi trong các hoạt động của Đảng, kết nối từ Trung tâm tới cơ sở dữ liệu, kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác , phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ nội dung chính và xây dựng Đảng trong sạch, vững chắc.

V.I. Lênin đã dạy: \"Khi tình hình đã thay đổi và chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ các loại dịch vụ khác thì không nên nhìn lại phía sau và sử dụng các phương pháp của ngày hôm qua\".

Thực tiễn đổi mới bất cứ khi nào vận động, phát triển, Đòi hỏi đổi mới không ngừng phương thức đạo, cầm quyền của Đảng trên cơ sở hiển thị các nguyên tắc của Đảng; có nguyên tắc, không bao giờ lung lay trước những khó khăn, thử thách của cách mạng\".

Ủy viên Bộ Chính trị

Tổng Bí thư, Chế hòa nước Tô Lâm