Nơi tập hợp tin tức

"Có nơi người dân phải di chuyển 200km mới có văn phòng công chứng"

"Có nơi người dân phải di chuyển 200km mới có văn phòng công chứng"Hoài ThuHoài Thứ Tư, 28/08/2024 - 17:28 (Dân trí) - thiếu tế một số huyện chưa có tổ chức hành nghề công công trong khi đây là dịch vụ công không thiếu, nhiều đại biểu quốc thể hỗ trợ việc thành lập mô hội nghị tư nhân có một công chứng.

Chiiều 28/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên nghiệp cho ý tưởng về dự thảo Luật công chứng (sửa đổi) với nội dung được quan tâm là công việc tổ chức mô hình văn phòng công ty chứng nhân.

Sau quá trình thảo luận luận ở kỳ họp thứ 7 Quốc hội vừa qua, vẫn có hai loại ý kiến ​​​​về quy định này.

Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết loại ý ki ến thứ nhất đề nghị tiếp tục quy định mô hình tổ chức văn phòng công chứng là công ty hợp danh.

\"Công chứng là công việc dịch vụ nên phải đảm bảo tính liên tục của việc cung cấp dịch vụ, chứng minh công việc của tổ chức nghề nghiệp phải cam chịu lâu dài về hoạt động công chứng nên trong trường hợp không đảm bảo nội dung này sẽ ảnh hưởng đến người yêu cầu công chứng, sự phát triển kinh tế - xã hội, là vấn đề mà mô hình doanh nghiệp tư vấn nhân làm 1 công chứng viên làm chủ khó đáp ứng được\", theo quan điểm của loại ý kiến ​​​​thứ nhất.

Có nơi người dân phải di chuyển 200km mới có văn phòng công chứng - 1

Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Trườ ng Giang (Ảnh: Hồng Phong).

Ngược lại, loại ý kiến ​​​​thứ hai đề nghị bổ sung vào dự thảo luật hình tổ chức hành nghề công chứng là doanh nghiệp t ư nhân, bên cạnh công ty hợp danh trên phạm vi cả nước hoặc quy định theo hướng: Loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp nhất được áp dụng cho văn phòng công chứng thành lập ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã h nội khó khăn, đặc biệt khó khăn ; với các địa điểm khác chỉ áp dụng loại hình công ty hợp nhất.

Theo quan điểm này, việc bổ sung mô hình văn bản phòng công chứng là doanh nghiệp tư nhân có ưu điểm là lựa chọn mở rộng của các thành viên khi thành lập tổ chức chứng chỉ nghề nghiệp.

ịa phương, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, không thể thiết lập chứng minh phòng công\", chứng chỉ ông Giang và người hỗ trợ mạnh mẽ thành lập mô hình tư nhân một công việc chứng chỉ. continue hay không? Công việc này không phải là vấn đề nếu thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin khai báo thời điểm cung cấp dịch vụ\", ông Giang nêu quan điểm.

Đường MạtChược 2PG{23) Ảnh: Hồng Phong).

Cùng chung góc nhìn, Ngườ i dân tại khu vực này khi có nhu cầu chứng minh phải di chuyển trên 50km, xa nhất như huyện Kỳ Sơn phải chuyển 200km mới có văn phòng công chứng.

\"Hiển thị một số huyện chưa có tổ chức hành nghề công nghiệp phù hợp, nhưng cũng chưa thành lập được, trong khi đây là dịch vụ công việc không thể thiếu. u, bỏ loại hình tư nhân không chỉ hạn chế chế độ tự thực hiện lựa chọn hình thức của văn phòng công chứng mà còn khó khăn trong tổ chức hoạt động.

Có nơi người dân phải di chuyển 200km mới có văn phòng công chứng - 3

Đại biểu Quốc hội Nguyễ n Tạo (Ảnh: Hồng Phong).

Trong khi đó, công ty hợp danh không phải loại hình tối ưu của văn phòng công chứng, vì yếu tố hợp lý danh dự vẫn có thể bị phá vỡ khi công chứng chết, bãi nhiệm, không tiếp tục hành nghề .

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN.

Các tầng lớp nhân dân đã đóng góp hơn 153.000 ngày công, 136 tỷ đồng và hiến gần 310.000m2 đất xây dựng các công trình, dự án nông thôn góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong thời gian thăm Brazil, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã có các cuộc hội đàm, trao đổi với Chủ tịch Đảng Cộng sản, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới, Luisiana Santos; Chủ tịch Đảng Lao động, Gleisi Hoffmann; Chủ tịch Đảng Dân chủ Lao động, Bộ trưởng An sinh xã hội, Carlos Lupin; cố vấn Tổng thống Brazil, Celso Amorim; và Chủ tịch Hội hữu nghị Brazil-Việt Nam, Ignacio Arruda. Đoàn đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Mỹ Latinh"; làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại thương, Dịch vụ, Du lịch; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại Brazil.

Ông Lê Trí Thanh (cầm hoa đứng giữa) tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, khóa XI (Ảnh: Công Bính).

Đường MạtChược 2PG

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác gồm: Kế hoạch và đầu tư, dự báo và chính sách điều hành kinh tế vĩ mô; phát triển các loại hình doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình) nhận định hệ thống các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy đã góp phần định hình hệ thống quy định, kỹ thuật, giảm rủi ro và thương vong.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cũng nêu quan điểm về chiều sâu, vùng xa nên có loại hình doanh nghiệp tư nhân, người đại diện pháp luật - chủ doanh nghiệp, đồng thời là chứng chỉ , hành nghề công chứng từ đủ 2 năm trở lên thì cam chịu trách nhiệm. \"Như vậy tốt hơn và rõ ràng hơn\", ông Tạo ý.